• :
  • :
WEBSITE PHÒNG GD & ĐT QUẬN NGŨ HÀNH SƠN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổ Sử - Địa Trường THCS Huỳnh Bá Chánh 10 năm – một chặng đường phấn đấu

Được tách ra từ tổ Xã Hội trường THCS Hòa Hải (nay là trường THCS Huỳnh Bá Chánh) từ năm (1999 – 2000), thấm thoắt đến nay đã tròn 10 năm. Chặng đường 10 năm trong dòng chảy bất tận của thời gian, chỉ là một khoảnh khắc ngắn ngủi. Nhưng trong 10 năm ấy, tập thể tổ đã kịp ghi cho mình những thành tích đáng trân trọng.


Ngay từ những ngày đầu mới thành lập chỉ vẻn vẹn 4 thành viên. Trong hoàn cảnh cơ sở vật chất dạy học bộ môn và cuộc sống của giáo viên còn rất nhiều khó khăn, mọi thành viên trong tổ Sử-Địa lấy chất lượng và hiệu quả giảng dạy là mục tiêu hàng đầu, chú trọng nâng cao chất lượng đại trà, quan tâm bồi dưỡng học sinh giỏi. Với phương châm phấn đấu và rèn luyện cho giáo viên “Giỏi chuyên môn, vững tay nghề, đoàn kết xây dựng tổ vững mạnh toàn diện”, tổ đã hoàn thành nhiệm vụ nhà trường giao một cách xuất sắc. Giáo viên trong tổ là một khối đoàn kết thống nhất, luôn thi đua trau dồi nghiệp vụ, nâng cao tay nghề, lấy việc đổi mới phương pháp làm trọng tâm, lấy chất lượng dạy học là mục đích cuối cùng của quá trình phấn đấu, xây dựng.
Tổ luôn hướng tới sự đổi mới hoạt động chuyên môn dựa trên cơ sở coi trọng chất lượng sinh hoạt nhóm chuyên môn, xem đây là biện pháp quan trọng để nâng cao chất lượng dạy của giáo viên. Mỗi thành viên trong tổ đều tâm niệm rằng, để dạy tốt cần có lòng nhiệt tình, yêu nghề, chuyên môn, nghiệp vụ vững. Điều quan trọng là phải thường xuyên đổi mới phương pháp cho phù hợp với yêu cầu giáo dục trong thời kì mới. Xem thiết bị dạy học là phương tiện hữu hiệu để thực hiện đổi mới giáo dục, tổ chức các hoạt động dạy học, là nguồn thông tin giúp cho quá trình điều khiển hành động nhận thức, rèn kĩ năng, tạo các năng lực cho học sinh, do vậy, công tác sử dụng và làm thiết bị dạy học được tổ chú trọng xây dựng kế hoạch sử dụng, bảo quản và làm bổ sung hàng năm. Danh mục thiết bị được cung cấp chỉ là “tối thiểu”, nó không phải là danh mục “tối đa”,vì thế tổ phát huy khả năng tích cực của thầy và trò tạo ra các thiết bị dạy học phù hợp với thực tế dạy và học. Hàng năm, tổ tự làm và hướng dẫn học sinh làm từ 15 đến 20 thiết bị dạy học có chất lượng phục vụ các hoạt động dạy và học. Một số đồ dung dạy học tự làm của giáo viên được ngành đánh giá cao.
Từ năm học (2005- 2006), tổ đã bước đầu ứmg dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã tạo nên sự đa dạng, linh hoạt và uyển chuyển trong từng bài giảng, thu hút niềm say mê của thầy, sự hứng thú tích cực của trò trong quá trình dạy học và giáo dục.. .

Để tự khẳng định mình và ngày càng nâng cao chất lượng dạy học bộ môn, tổ thường xuyên động viên giáo viên theo học các loại hình đào tạo đại học. Qua 7 năm (2003-2009), từ không có giáo viên tốt nghiệp đại học, đến năm 2009 đã có 5/8 (62,5%) giáo viên tốt nghiệp đại học, 01 giáo viên tốt nghiệp cử nhân quản lý giáo dục, có 02 giáo viên đang theo học đại học.
Phong trào viết và áp dụng Sáng kiến kinh nghiệm, xây dựng các chuyên đề bộ môn được tổ chú ý duy trì trong suốt thời gian qua. Qua 10 năm, tổ triển khai được 29 chuyên đề ở tổ và cụm chuyên môn, đúc kết được 26 đề tài Sáng kiến kinh nghiệm cấp trường, trong đó có 03 đề tài được công nhận cấp quận và 04 đề tài Sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng khoa học- công nghệ Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng công nhận.

Với quan điểm thi đua là động lực phát triển, Phong trào thi đua không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trong tổ được duy trì cả về số lượng và chất lượng. Tổ có 02 giáo viên được công nhận giáo viên giỏi cấp cơ sở, trong đó có 01 giáo viên được công nhận là giáo viên giỏi cơ sở 8 năm liên tục (2003-2010).

Song song với các hoạt động nâng cao chất lượng đại trà, toàn tổ vẫn rất chú ý công tác bồi dưỡng học sinh giỏi dự thi các cấp. Mỗi thành viên trong tổ đều chú trọng đầu tư xây dựng bài giảng theo hướng chuyên sâu. Hướng dẫn học sinh kĩ năng ôn tập nắm bắt kiến thức và kĩ năng trình bày bài thi. Vì vậy, dù chất lượng đầu vào của đội tuyển học sinh giỏi của trường thật sự chưa cao nhưng hàng năm tổ đều có học sinh đạt giải. Từ năm 2002 đến năm 2010, tổ đã đóng góp vào thành tích học sinh giỏi của trường 32 giải.
Ngoài công tác chuyên môn, tổ còn tham gia tích cực công tác phổ cập giáo dục, các hoạt động xã hội đoàn thể, các hoạt động phong trào.
Với những thành tích về nhiều mặt, 08 năm liền, tập thể tổ đã được Sở Giáo dục & Đào tạo thành phố Đà Năng, Uỷ ban nhân dân quận Ngũ Hành Sơn tặng giấy khen danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến.

Nhìn lại chặng đường 10 năm đã qua, chúng tôi có quyền tự hào về những gì mình đã làm được. Cái được lớn nhất của chúng tôi là đã xây được một tập thể sư phạm đoàn kết, nhất trí, tâm huyết với nghề, được đồng nghiệp ủng hộ, được học sinh quý mến, tin yêu. Trong tập thể nhỏ ấy, mỗi người đều cảm thấy tự hào vì có phần đóng góp công sức của mình. Có thể khẳng định rằng: tập thể sư phạm đoàn kết thân ái là yếu tố đảm bảo sư thành công của công tác dạy học – giáo dục. Tuy nhiên, làm thế nào để giữ vững và phát huy thành tích đã đạt được vẫn là mục tiêu phía trước mà tập thể giáo viên tổ cần phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu không ngừng. Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự quan tâm sâu sát của các cấp lãnh đạo, sự giúp đỡ, hỗ trợ của đồng nghiệp cùng với nội lực của mình, chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu đã định.

Phan Chí - Trường THCS Huỳnh Bá Chánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết